วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เลือกชุดเครื่องเสียงอย่างไร

     เคยติดเครื่องเสียงมาแล้ว  เสียงไม่ถูกใจไหมครับ...?  เป็นเพราะเหตุอะไรที่ทำให้เครื่องเสียงที่ตัดสินใจซื้อมีคุณภาพเสียงไม่ถูกใจและไม่เข้าหู  นอกจากจะฟังเพลงไม่ไพเราะแล้ว  เปิดทีไรให้เสียอารมณ์ไปทุกที  ต้องยอมตัดใจ  เสียเงินเสียทองกันอีกครั้ง  เปลี่ยนใหม่!  กว่าจะได้เครื่องเสียงชุดที่ถูกใจ  คงจะต้องถูกคนรู้ใจบ่นให้สบายหูไปอีกนาน
     ต้นเหตุของปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการไม่ศึกษาหาความรู้ก่อนการติดตั้งครับ  ควรจะรู้ว่าอุปกรณ์อะไรใช้ทำอะไร  มีคุณภาพเป็นอย่างไร  มีบุคลิกเสียงเป็นแบบไหน  เหมาะสมที่จะใช้งานร่วมกันไหม  แล้วได้ลองฟังก่อนตัดสินใจหรือไม่  ประเด็นหลังสุดนี่สำคัญมาก  ส่วนใหญ่ดูในใบโฆษณาแล้วก็เลือกเลยจ่ายเงิน  ติดตั้ง  รับรถเสร็จสิ้น  การเล่นเครื่องเสียงเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ไม่ง่ายเหมือนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนะครับ  ที่สำคัญประเภทว่าเดินเข้าไปร้านเครื่องเสียงบอกว่ามีงบประมาณเท่านั้นเท่านี้  จัดชุดให้เลย...ไม่ควรทำแบบนี้นะครับ  
     ในครั้งนี้  มีวิธีการเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องเสียง  เพื่อจัดชุดนำมาใช้งานร่วมกัน  นำเสนอครับ
     เฮดยูนิต  หรือที่เรียกกันว่าฟร้อนท์  ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ  เพราะคุณภาพเสียงจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร  เป็นแบบไหน  อุปกรณ์ต้นทางเครื่องนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากทีเดียว
     สำหรับชุดเครื่องเสียงที่ใช้ฟังเพลง  ก็ควรเลือกที่ใช้สำหรับฟังเพลงเพียงอย่างเดียว  ประเภทดูหนังเผื่อไว้ด้วย  คอเพลงขนานแท้ท่านว่าที่สามารถดูหนังได้จะฟังเพลงไม่ไพเราะ  เสียงขาดความกังวาน  เนื่องจากต้องมีการทำงานในหลากหลายหน้าที่  และควรเลือกที่มีภาคปรีเอ้าท์สูงสักหน่อยอย่างต่ำๆก็ควรมีสัก  4  โวลท์  อนาคตต่อเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง  จะได้พละกำลังและคุณภาพเสียงที่ดี  ถ้าจะให้ดีควรมีขั้วต่อภาคปรีเอ้าท์  3  ชุด  สำหรับการต่อเพาเวอร์แอมป์ขับลำโพงชุดหน้าและชุดหลังพร้อมช่องซับวูฟเฟอร์เอ้าท์  เพื่อการใช้งานกับเพาเวอร์แอมป์ขับซับวฟเฟอร์โดยเฉพาะ   
      ความจำเป็นของปรีแอมป์  ถ้าในกรณีที่เลือกเฮดยูนิตคุณภาพดี  มีภาคปรีเอ้าท์แรงดันสูงหรือมีขั้วต่อครบสำหรับลำโพงชุดหน้า-หลังและซับวูฟเฟอร์  การเพิ่มปรีแอมป์ก็ไม่จำเป็นนัก  ยกเว้นเสียแต่ว่าอยากได้การปรับแต่เสียงตามใจชอบ  เพิ่มเสียงในช่วงความถี่ต่างๆ  หรือต้องการบุคลิกของปรีแอมป์มาช่วยเสริมคุณภาพเสียง  เช่น  ปรีแอมป์ที่มีหลอดร่วมทำงาน  อันนี้ก็ตามสะดวกใจ  แต่ในลำดับต้น  ควรเลือกฟร้อนท์ที่มีคุณภาพดีและทุ่มงบไปที่ฟร้อนท์ก่อนนึกถึงปรีแอมป์ครับ  
     เพาเวอร์แอมป์  เลือกอย่างไร  ควรใช้เพาเวอร์แอมป์กี่แชนแนล  ระบบคลาสเอบี  คลาสดี  หรือว่าคลาสไหนเหมาะสมอย่างไร   ประเด็นแรกสุดคือดูความต้องการของระบบเสียงในรถ  ในกรณีที่มีลำโพงชุดหน้าและหลังก็ควรจะใช้เพาเวอร์แอมป์ 4  แชนแนล  สำหรับขับลำโพงชุดหน้าและหลัง  ถ้ามีลำโพงซับวูฟเฟอร์ร่วมด้วย  เพาเวอร์แอมป์  5  แชนแนลดูจะครบ  ตรงความต้องการมากกว่า  ทั้งสามารถขับลำโพงชุดหน้าและชุดหลังรวมถึงขับซับวูฟเฟอร์  แต่ในบางกรณีอาจใช้เพาเวอร์แอมป์  4  แชนแนล  โดยใช้ขับลำโพงคู่หน้าและบริดจ์เพื่อขับลำโพงซับวูฟเฟอร์  ลำโพงคู่หลังปล่อยให้เป็นหน้าที่สำหรับไฮเพาเวอร์จากฟร้อนท์  แต่อย่าลืมว่าการมีเพาเวอร์แอมป์แยกขับลำโพงหลายตัวก็จะดีกว่าในด้านพลังเสียงที่ได้
     เพาเวอร์แอมคลาสเอบีและคลาสดี  เทียบความแตกต่างกันในด้านบุคลิกเสียงจะพบว่า  คลาสเอบีส่วนใหญ่ให้เสียงได้ราบรื่นกว่า  มีการแยกน้ำหนักเสียงดังเบาได้เด่นชัดกว่า  สำหรับคลาสดีนั้น  ส่วนใหญ่ถูกสร้างมาให้ทำงานเฉพาะช่วงความถี่  โดยจะทำงานช่วงความถี่ต่ำสำหรับให้นำไปขับลำโพงซับวูฟเฟอร์โดยเฉพาะ  ในเรื่องเสียงให้พละกำลังได้มากกว่า  เหมาะสำหรับชุดเครื่องเสียงที่ต้องการพละกำลังจากเพาเวอร์แอมป์  สำหรับสร้างพลังเสียง  แต่ในเรื่องรายละเอียดและการแยกน้ำหนักเสียง  เพาเวอร์แอมป์คลาสเอบีสามารถทำได้ดีกว่า  อันนี้เทียบกันด้วยคุณภาพและราคาที่เท่าเทียมกันนะครับ
     ไบแอมป์-ไทรแอมป์  ชุดเครื่องเสียงใดมีเพาเวอร์แอมป์ในระบบมากกว่า  1  เครื่อง  ย่อมให้พลังเสียงที่มากกว่ามีเครื่องเดียว  การเล่นแบบไบแอมป์(แอมป์ 2 เครื่อง)หรือไทรแอมป์(แอมป์ 3 เครื่อง)  พลังเสียงที่ขับลำโพงก็จะยิ่งมากตามไปด้วย  พลังเสียงที่เพิ่มขึ้นมาจะช่วยแยกน้ำหนักเสียง  เพิ่มแรงปะทะ  รวมถึงสามารถขับลำโพงได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น  แต่การมีเพาเวอร์แอมป์มากกว่า  1  เครื่อง  จะต้องเพิ่มเงินในส่วนของค่าสายต่างๆ  ซึ่งอาจจะต้องลดคุณภาพและราคาของเพาเวอร์แอมป์เพื่อให้ได้ปริมาณดังที่ตั้งใจ  และการมีเพาเวอร์หลายเครื่อง  ส่งผลถึงการจูนเสียงที่ยากขึ้น  มีผลต่อสมดุลเสียง  การทุ่มงบไปกับเพาเวอร์แอมป์คุณภาพเพียงเครื่องเดียว  ย่อมเป็นทางออกที่ประหยัดและไม่ยุ่งยากในภายหลัง
     กำลังวัตต์จำเป็นไหมที่ต้องเลือกสูงๆ  ในเพาเวอร์แอมป์บางเครื่องบอกกำลังขับไว้สูงมาก  แต่ไม่ได้หมายความว่าเพาเวอร์แอมป์เครื่องนั้นจะให้ประสิทธิภาพ  พละกำลัง  แสดงรายละเอียดของเสียงออกมาได้อย่างดี  กับเพาเวอร์แอมป์บางเครื่อง  บอกกำลังขับไม่สูงนัก  แต่มีพลังผลักดันลำโพงให้ถ่ายทอดพลังและรายละเอียดเสียงได้อย่างมีคุณภาพที่ดี  กำลังวัตต์จึงไม่ใช่ตัวเลขสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง  ให้พิจารณาไปที่คุณภาพการผลิต  ชิ้นส่วนในการผลิต  รวมถึงชื่อของผู้ผลิต  อันจะทำให้มั่นใจว่าได้สินค้าที่มีคุณภาพ  เหนือใดอื่นคือต้องลองฟังด้วยตนเอง 
       ลำโพง  การเลือกลำโพงไม่ยากครับ  เพราะเป็นอุปกรณ์เครื่องเสียงที่มองเห็นได้ชัดเจนแทบจะทุกสัดส่วน  แต่การเลือกลำโพงให้ได้คุณภาพที่ดี  คุ้มราคา  และถูกหูเมื่อฟัง  ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใช้เพียงสายตาดูเลยละครับ 
       ลำโพงมีหลากหลายรูปแบบ  รวมถึงหลาหลายวัสดุและกรรมวิธีที่ใช้การผลิต  คุณภาพเสียงที่ได้จึงแตกต่างกันไป  ลองมาดูว่าควรเลือกใช้ลำโพงแบบไหนในกรณีอย่างไร 
       ลำโพงแกนร่วม  ลำโพงชนิดนี้ดอกลำโพงเสียงแหลมมักจะอยู่ร่วมเป็นชิ้นเดียวกับตัวดอกลำโพงเสียงกลางทุ้ม เรียกว่าไปติดตรงไหนไปด้วยกัน  แยกกันไม่ออก  อาจจะมีพาสซีพครอสโอเวอร์แยกมาให้หรือติดตั้งอยู่กับตัวดอกลำโพง  ขึ้นอยู่กับคุณภาพของลำโพงนั้นๆ  ส่วนมากเราใช้ลำโพงแกนร่วมสำหรับเป็นลำโพงคู่สำรองหรือคู่ที่ไม่ได้เน้นการฟังเพลง  เพียงแค่ต้องการเสียงเบาๆจากลำโพงนี้เท่านั้น  เช่น  ติดลำโพงคู่หน้าและคู่หลัง  เพื่อประหยัดงบประมาณก็สามารถติดลำโพงแกนร่วมด้านหลังได้  เนื่องจากไม่ได้เน้นคุณภาพเสียงเท่าคู่หน้า  ติดเพียงเพื่อให้สมาชิกที่นั่งหลังมีส่วนร่วมในการฟังเพลง       
        ลำโพงแยกชิ้น  2  ทาง  เป็นชุดลำโพงที่ได้รับความมิยมและเลือกใช้มากที่สุดในการเลือกเครื่องเสียงรถยนต์  เหตุเพราะว่ามีเพียงดอกลำโพงเสียงแหลมและเสียงกลางทุ้มอุปกรณ์น้อยชิ้นติดตั้งไม่ยุ่งยาก  มีให้เลือกฟังเลือกใช้งานหลากหลายยี่ห้อ  ตามคุณภาพและวัสดุที่ใช้ผลิต  ในการเลือกลำโพงนั้นจำเป็นที่สุดคือต้องลองฟัง  ลำโพงบางคู่ให้เสียงธรรมดาเมื่อขับด้วยเพาเวอร์เครื่องหนึ่ง  แต่จะให้คุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยมเมื่อขับด้วยเพาเวอร์แอมป์อีกยี่ห้อหนึ่ง  เพราะฉะนั้นท่านผู้อ่านลองฟังลำโพง  ควรลองฟังหลายหลายชุดสลับเปลี่ยนกัน  เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงเต็มประสิทธิภาพที่ลำโพงคู่หนึ่งจะให้ได้  และอย่าตัดสินลำโพงคู่นั้นด้วยการฟังเพียง  5  นาทีหรือแค่เพลงเดียว     
      ลำโพงแยกชิ้น  3  ทาง  กำลังมาแรงและเป็นที่ได้รับความนิยม  มากที่สุดที่เห็นคงจะเป็นในส่วนของการแข่งขันสนามต่างๆ  ว่ากันว่า  3  ทางให้เสียงกลางที่ดี  สามารถยกเวทีเสียงให้สูงได้  เมื่อติดตั้งอย่างเหมาะสม  แต่ด้วยจำนวนดอกลำโพงที่มากขึ้น  อาจเกิดปัญหาความไม่สมดุลของเสียง  หรือการออกแบบพาสซีพครอสโอเวอร์ไม่ดีพอ ก็จะทำให้ลำโพงนั้นขาดความไพเราะ   
        ลำโพง  6  คูณ  9  นิ้ว  หรือที่นิยมเรียกกันว่าลำโพงรูปไข่  เนื่องจากมีรูปลักษณ์ที่เป็นวงรี  ลำโพงประเภทนี้เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการพลังและปริมาณเสียงทุ้มมากกว่าลำโพงแยกชิ้น  2-3  ทางสักหน่อย  เนื่องจากตัวดอกลำโพงเสียงกลางทุ้มมีขนาดที่ใหญ่  จึงผลักดันปริมาณเสียงทุ้มออกมาได้มากกว่า  เป็นอีกทางเลือกสำหรับงบประมาณที่จำกัด  แต่ต้องการปริมาณของเสียงทุ้มที่เพิ่มขึ้น
       สำคัญที่สุดสำหรับลำโพงไม่ใช้การเลือกซื้อครับ  แต่เป็นการติดตั้งที่พิถีพิถัน  ใส่ใจในการหาตำแหน่งที่ดีที่ตรงตามต้องการของท่านผู้อ่านให้มากทั้งสุด  ทั้งความสวยงามและคุณภาพเสียง
       ลำโพงซับวูฟเฟอร์  เป็นลำโพงที่ว่ากันด้วยเรื่องเสียงทุ้มอย่างเดียวครับ  ทุ้มต้นทุ้มลึกก็ล้วนออกมาจากลำโพงซับวูฟเฟอร์  ผู้อ่านท่านใดไม่พอใจเสียงทุ้มจากลำโพงกลางแหลมคู่เดิม  อยากได้เสียงทุ้มอิ่มลึก  พลังเสียงที่กระแทกกระทั้น  ก็คงจะต้องกล่าวกันถึงลำโพงซับวูฟเฟอร์  การเลือกลำโพงประเภทนี้ไม่ยากนักครับ  วัสดุที่ใช้ทำกรวยลำโพงควรแข็งแกร่ง  รวมถึงขอบเซอร์ราวน์ควรเหนียวนุ่ม  มีความยืดหยุ่นสูง  สไปเดอร์ควรยึดกระบอกวอยส์คอยของลำโพงได้เป็นอย่างดี  โครงลำโพงต้องแข็งแกร่ง  ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาจะส่งผลต่อการรับกำลังขับสูงๆ  แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ  การหาปริมาณและตำแหน่งที่ติดตั้งของตู้ลำโพงซับวูฟเฟอร์ครับ
       อุปกรณ์เสริมประเภทสายต่างๆ   ควรให้ความสำคัญครับ  ส่งผลโดยรวมต่อคุณภาพเสียงทั้งนั้น  ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ  สายสัญญาณ  สายลำโพง  อย่าคิดว่าสายแบบไหนก็ส่งผ่านสัญญาณเสียงและกระแสไฟได้เหมือนกัน  สายไฟที่ผลิตจากตัวนำที่ดีย่อมส่งผลถึงคุณภาพในการไหลผ่านของกระแสไฟ  รวมถึงขนาดก็มีความสำคัญของปริมาณกระแสไฟที่ไหลผ่าน  สายสัญญาณส่งผลต่อรายละเอียดที่มาจากเฮดยูนิตเพื่อนำสู่ภาคขยายของเพาเวอร์แอมป์  สัญญาณเสียงจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร  ครบถ้วนตกลงหล่นขาดหายหรือไม่  คุณภาพของสายสัญญาณเป็นตัวกำหนดสำคัญ  สายลำโพงคุณภาพของตัวนำและขนาดส่งผลโดยตรงต่อรายละเอียดและพลังเสียง  เมื่อต้องใช้สายลำโพงที่มีขนาดยาว  ก็ยิ่งควรให้ความสำคัญกับคุณภาพสายลำโพงให้มากขึ้น  เพื่อคุณภาพเสียงไม่ตกหล่นก่อนเข้าสู่การทำหน้าที่ของดอกลำโพงครับ
     คำกล่าวทั้งหมดในการเลือกใช้อุปกรณ์เป็นเพียงแนวทางในการตัดสินใจ  หลังจากท่านผู้อ่านตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องเสียงเพื่อฟังเพลงสักชุด  ควรให้ความสำคัญต่อการติดตั้ง  เพราะเครื่องเสียงอุปกรณ์เหมือนกัน  สิ่งที่จะทำให้แตกต่างกันมากที่สุดคืองานติดตั้ง  ใส่ใจสักนิดก่อนจ่ายเงินเพื่อให้ได้ชุดเครื่องเสียงที่ถูกใจ  คุณภาพเสียงไพเราะเข้าหูครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น