วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

FORTUNER VS VX 80 SUSPENSION BY CAR SALOON

จะเรียกว่า กล้ากันสุดๆ ก็ไม่น่าจะผิด และนอกจากกล้าแล้วยังต้องบ้าผสมเข้าไปอีก ไม่อย่างนั้นคงไม่กล้าทำ แต่ผลที่ได้ออกมานับว่าคุ้มทีเดียว กับการจับรถหรูอย่าง TOYOTA FORTUNER 4X4 มาเลาะช่วงล่างเดิมทิ้ง จับเอาช่วงล่างหน้าของ LAND CRUISER VX 80 มาใส่ เด็ดดวงแค่ไหนมาดูพร้อมกัน

ภายนอกตกแต่งดุดัน สลัดคราบรถหรู      จริงๆ แล้ว รถ FORTUNER ของ กฤษดา เดชธำรง คันนี้เคยได้นำมาลงในคอลัมน์ DRESSED UP แล้วหนหนึ่ง แต่ครั้งนี้มาในมาดใหม่ยิ่งขึ้น งานนี้เลยได้มีโอกาสกลับมาโชว์โฉมกันอีกรอบ กับผลงานการตกแต่งที่วางใจให้ CAR SALOON ที่มีช่างมือเอกอย่าง "ช่างเชา" ชวลิต อรัญมิ่ง ทำการบรรจงปั้นแต่ง จึงได้ผลงานออกมาอย่างที่เห็น

รูปโฉมภายนอก ได้รับการขัดเกลาจนเคร่งขรึม ทำการเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่มาเลือกใช้ของ เชิดชัย ซึ่งมีความแข็งแกร่งกว่าแบบ STANDARD แม้จะมีน้ำหนักที่มาก แต่เมื่อเทียบกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นก็นับว่าคุ้ม ไซด์เรล เพื่อการป้องกันการกระแทกด้านข้าง รวมถึงกันชนหลังที่เป็นแบบชิ้นต่อล่าง พร้อมหูลาก ก็เลือกใช้ของเชิดชัย งานฝีมือคนไทยจากอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี อีกเช่นกัน ในเรื่องของการเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ในยามค่ำคืนที่ดียิ่งขึ้นในการเดิน ทางนอกเมือง ทาง CAR SALOON ได้ติดตั้งชุดไฟสปอตไลต์ 1 คู่ของ PIAA ในการเพิ่มแสงสว่างเพื่อการส่องนำทางการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ส่วนเจ้าจมูกของท่อไอดีที่ยื่นยาวมาทางด้านข้างของแก้มรถ เลือกติดตั้งชุดสนอร์เกิ้ลของ SAFARI เพื่อความสวยงาม และยืดท่อหายใจการดึงไอดีให้สูงขึ้น เผื่อกรณีใช้งานในการข้ามลำธาร เพิ่มเติมอุปกรณ์กู้ภัยในการดึง - ลากรถขึ้นจากอุปสรรคด้วยวินช์ไฟฟ้า WARN 9.5 XP
ขุมพลัง 1KD-FTV โมฯ เพิ่มพอตัว รองรับขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น
เพิ่มเรี่ยวแรง ให้กับ FORTUNER ตัวโตคันนี้ มีกำลังขับเคลื่อนที่จี๊ดจ๊าดกันแบบพอตัว ขุมพลังเดิมๆ ภายใต้รหัส 1KD-FTV ขนาดความจุ 3,000 ซี.ซี. 163 แรงม้า เห็นว่ามากขนาดนี้ อย่าคิดว่าพอสำหรับขนาดตัวที่บึกบึนขึ้น ถ้าจะให้อัตราเร่งดี และขับขี่สนุกเร้าใจหลังถนนดำยิ่งขึ้น งานนี้คงต้องมีการใส่ของเล่นกันหน่อย ซึ่งของเล่นที่ใส่เข้าไปก็เป็นกล่องขยายภาคสัญญาณการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงของ MEGA FIRE พร้อมการติดตั้ง SPEED BOOSTER เข้าไปอีกหนึ่งตัว เรียกกันว่า จากเรี่ยวแรงขนาด 163 แรงม้าที่มี ขยับแบบกระโดดพรวดไปแปะที่ 200 กว่าแรงม้าเลยทีเดียว


สูตรเด็ดที่ช่วงล่างหน้า L/C VX 80 ชนเกียร์โฟร์ TIGER
         ครั้งก่อนเสริม หน้า ร่างบึ้กมาในมาดของรถช่วงล่างหน้าปีกนก คราวนี้กลับมาในมาดใหม่ ศัลยกรรมแข้งขาใหม่โดย CAR SALOON เริ่มต้นด้วยการเลาะของเดิมทิ้ง เหลาแชสซีลบจุดยึดเดิมพร้อมสร้างจุดยึดใหม่ ต่อจากนั้นนำชุดช่วงล่างแบบคานแข็งของ TOYOTA LAND CRUISER VX 80 มาใส่เข้าไป พร้อมชุดแขนอาร์มตรงรุ่นมาคอนโทรลการขึ้น-ลงของเพลาให้อยู่ในแนวตั้ง สร้างชุดกันเซ (TRACK ARM) เพื่อพยุงเพลาไม่ให้แกว่งไปมาซ้าย-ขวา พร้อมการสร้างสตรัทเกลียวให้สามารถปรับระยะได้ เพื่อความเหมาะสมกับความสูงของรถที่เพิ่มขึ้น ระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ FULL TIME ถูกแทนที่ด้วยเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ PART TIME ของ TOYOTA TIGER ที่จับหันเอาแกนเพลาส่งกำลังล้อหน้าลงด้านขวาตามแนวเสื้อเพลา ส่งกำลังเฟืองหน้าด้วยอัตราทดขนาด 10 : 41 ฟัน หรือ 4.1 : 1 รอบ เสริมประสิทธิภาพการส่งกำลังจากหัวเพลาขับสู่เสื้อเพลาหน้าให้อิสระยิ่งขึ้น ด้วยยอย (กากบาท) แบบ 8 ทิศ นอกจากนี้ยังเสริมเขี้ยวเล็บให้ระบบส่งกำลังเฟืองท้ายสามารถส่งกำลังได้ร้อย เปอร์เซ็นต์ด้วยชุด AIR LOCKER ARB ที่ใช้แรงดันลมในการกดชุดเฟืองท้ายให้ขบส่งกำลังเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้ง 2 ข้างของแขนเพลา

เรื่องของการควบคุมทิศทาง มอบหมายหน้าที่การบังคับทิศทางที่แม่นยำ และเบาแรงด้วยการเปลี่ยนมาใช้กระปุกพวงมาลัยของ TOYOTA LAND CRUISER PRADO 78 ส่งถ่ายแรงผ่านล้อด้วยชุดคันชัก - คันส่งของ TOYOTA LAND CRUISER VX 80 ลดอาการดีดดิ้นของพวงมาลัยไม่ให้ดีดกลับอย่างรุนแรงด้วยการดับเบิ้ลกันสะบัด ของ RANCHO และ WESTCOAST ให้ทำงานร่วมกัน ระบบรองรับการสั่นสะเทือนเลือกใช้ชุดคอยล์สปริงของ DOBINSON ซึ่งเป็นชุดสปริงแต่งสำหรับ VX 80 ทำงานร่วมกับโช้คอัพ 2 สายพันธุ์ที่ทำการดับเบิ้ลโช้คไว้คู่กันระหว่าง RANCHO RS 9000X และ PROCOMP ขนาดความยาว 27 นิ้ว
ช่วงล่างด้านหลังเดิม เพิ่มเติมพอตัว


ระบบช่วงล่าง ด้านหลัง แม้จะยังคงเลือกใช้เสื้อเพลาชุดเดิม แต่ได้ทำการเปลี่ยนอัตราทดใหม่ให้มีขนาดเบอร์เท่าด้านหน้า พร้อมการติดตั้งชุด AIR LOCKER ARB ไว้กับเสื้อเพลาท้ายด้วยเช่นกัน ส่วนการปรับแต่งความสูงด้านหลัง ทำการสร้างชุดดร็อปเพลาหลังขึ้นใหม่โดยฝีมือของ "ช่างเชา" แห่ง CAR SALOON คอยล์สปริงใช้ของเดิม เสริมความสูงด้วยก้อนรอง ทำงานรองรับการสั่นสะเทือนร่วมกับโช้คอัพ PROCOMP ขนาดความยาว 29 นิ้ว ส่วนเรื่องของการตะกุยพื้นของล้อทั้ง 4 ยกหน้าที่ให้ล้อกระทะของ ROCK CRAWLER ขนาด 16 X 8 นิ้ว หุ้มรัดด้วยยางขนาด 315 X 75 - 16 ของ MAXXIS

ภายในติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น

เข้ามาถึงส่วน สุดท้ายของการตกแต่ง กับภายในห้องโดยสารที่ติดตั้งเพียงชุดฟร้อนท์ JVC สำหรับให้ความบันเทิง ติดตั้งชุดวิทยุสื่อสาร ว.แดง แบบโมบายของ ICOM รุ่น H133S เพื่อใช้สื่อสารระหว่างการออกทริป เพิ่มความเป็นสปอร์ตด้วยพวงมาลัยซิ่ง พร้อมติดตั้งเกจ์วัดบูสต์ HKS เพื่อสังเกตความผิดปกติของอัตราบูสต์ว่ามาก หรือน้อยเกินกว่าที่ตั้งไว้หรือไม่ เดินทางไม่หลงทิศด้วยอุปกรณ์ไฮเทคกับ GPS ของ GARMIN ที่ให้ความแม่นยำในการบอกพิกัด

     ที่เห็นทำไปขนาดนี้ งบค่าตกแต่งบอกได้คำเดียวครับว่า มีค่างวดราวๆ 2 แสนกว่าอัพ แต่ถ้าเป็นคนชอบลุยชอบเที่ยวเป็นประจำ นับเป็นการลงทุนที่จัดว่าคุ้มค่า เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ที่ปรับแต่งเข้าไป ถือเป็นอุปกรณ์ที่ชาวออฟโรดวางใจว่ามีความทนทานคุ้มสมราคา เป็นไงบ้างครับสมาชิก FORTUNER น่าสนมั๊ยครับ...???

OFF ROAD COMMENT
"การคอนโทรลรถในการขับขี่ปกติบนถนนดำนิ่ง ควบคุมง่ายไม่แตกต่างจากรถสแตนดาร์ด แม้ความสูงของรถจะเพิ่มขึ้น แต่อาการโคลงตัวขณะใช้ความเร็วขณะลงคอสะพาน หรือการเข้าโค้งมีความหนึบแน่นมั่นคง ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับเพิ่มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานปกติ หรือการใช้งานในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังที่เหลือเฟือ ช่วงยืด และยุบตัวของระบบช่วงล่างที่มาก ส่งผลให้การขับขี่ในเส้นทางออฟโรดเป็นไปได้ดี ล้อสามารถสัมผัสกับพื้นเพื่อส่งกำลัง และค้ำยันรถได้เต็มที่ การปีนไต่ทำได้ดีมาก นับว่าเป็นรถที่ได้รับการปรับแต่งแล้วลงตัวอีกคันหนึ่งทีเดียว"
 สนับสนุนเนื้อหาโดย www.grandprixgroup.com, นิตยสารออฟโรด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น