วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการแต่งรถเท่ห์ๆ ด้วยไฟ Xenon (ตอน 1)

การติดตั้งระบบไฟแบบนี้นั้น ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนชอบแต่งรถ ซึ่งการติดไฟซีนอนนั้น แม้จะมีข้อดีมากมาย แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งเจ้าของรถ และร้านค้าที่ไม่ได้เห็นความสำคัญนอกจากเม็ดเงินที่เข้ากระเป๋านั้น ทำให้เกิดปัญหาไฟซีนอนส่องสว่างมากเกินไป แสบตารถที่วิ่งสวนไปมา จากการที่ช่วยลดอุบัติเหตุกลับกลายเป็นการก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และเป็นเรื่องเป็นราว ถึงขั้นทะเลาะวิวาท หรือยิงกันบนถนนมาแล้ว 
 
สิ่งที่สำคัญข้อหนึ่งสำหรับการแต่งรถโดยไฟซีนอนคือ เราต้องรู้ลึกรู้จริง และคิดพิจารณาไตร่ตรองให้ดีก่อนการเสียเงินติดตั้ง เงิน..ไม่ตายก็สามารถหาใหม่ได้ แต่การสร้างอุบัติเหตุที่อาจกลายเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงนั้น ไม่สามารถเรียกคืนได้ และทางที่ดี เราควรจะต้องทำความรู้จักถึงวิธีการทำงานของไฟซีนอนกันก่อนที่จะติดตั้ง
 
ซึ่งหลักการทำงานของไฟซีนอนนี้นั้นจะคล้ายๆ กันกับหลอดไฟในบ้าน ที่เน้นการให้แสงสว่างในอัตราคงที่ กินไฟน้อย แต่ให้ประสิทธิภาพที่มากยิ่งขึ้น
 
โดยปกตินั้น การทำงานของไฟหน้ารถยนต์จะอาศัยหลักการสะท้อนของแสงกับอุปกรณ์สะท้อนในโคมไฟหรือ Reflect โดยการสะท้อนดังกล่าวได้ถูกออกแบบมาจากโรงงาน ซึ่งถ้าเป็นหลอดไฟฮาโลเจน หรือหลอดไส้ ถึงแม้การสะท้อนจะไม่ถูกต้อง แต่เนื่องด้วยแสงที่สว่างไม่มากนัก จะทำให้ไม่เห็นการสะท้อนที่ผิดรูปร่าง แต่ในกรณีที่ติดไฟซีนอนแทนที่ หรือติดเพิ่มเติม การสะท้อนของแสงอาจผิดรูปร่าง ทำให้เกิดอาการ Scattering หรืออาการแสงฟุ้งกระจาย ทำให้แสบตาต่อผู้ขับขี่ท่านอื่น และผู้ใช้รถใช้ถนน จนทำให้เกิดความรำคาญตา 
 
ส่วนวิธีทำงานของแสงซีนอนนั้น จะเริ่มทันทีที่ไฟจ่ายออกมา โดยที่ไฟที่มีกำลังขับสูงจะไปกระตุ้นแก๊สพิเศษในหลอดไฟที่เรียกว่า "แก๊สซีนอน" ให้เกิดการแตกตัวเป็นลำแสงสีสันต่าง ที่เราเห็น ช่วยในการนำทาง และหลังจากนั้น บัลลาสจะทำหน้าที่ควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้คงที่ และต่อเนื่องตลอดการใช้งานนั้นเอง
 
สิ่งที่แตกต่างระหว่างหลอดไฟซีนอน กับหลอดไฟธรรมดา หรือหลอดไฟรถยนต์แบบฮาโลเจน (Halogen) นั้น ก็คือลักษณะการเดินทางของแสงที่มีการกระจายที่แตกต่างกัน สำหรับ หลอด Halogen นั้นแสงจะเดินทางตามแกนไส้หลอด (คล้ายหลอดไฟแบบเก่า) แต่หลอด Xenon จะกระจายตามประจุของก๊าซในหลอด ผลก็คือไฟ Xenon จะมีแสงที่กระจายไปในทุกทิศทาง
 
ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็เป็นเพียงหลักการทำงานเบื้องต้นของไฟซีนอน ที่เราควรศึกษาให้ดีก่อนลงมือติดตั้งกับรถคันโปรดของเรา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น